Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa núm vú bị tụt

Núm vú bị tụt là tình trạng thường thấy ở nhiều chị em. Nó không chỉ ảnh hưởng đến việc cho con bú mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ của bầu ngực. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa núm vú bị tụt qua bài viết dưới đây nhé!

>>Nhũ hoa con gái thế nào là đẹp và còn trinh?

1. Nguyên nhân tụt núm vú

Nguyên nhân tụt núm vú chủ yếu do sự ngắn của các ống tuyến sữa, thiểu sản và thiếu hụt các tổ chức liên kết tuyến vú; một số là do sự teo các tổ chức tuyến vú và tổ chức liên kết tuyến vú sau sinh. Tuy nhiên cũng không loại trừ các tình trạng viêm nhiễm, khối u tuyến vú gây co kéo làm ngắn các ống tuyến vú. Do vậy, với các trường hợp tụt núm vú cần được khám loại trừ các tình trạng bị viêm nhiễm, u tuyến vú trước khi xử trí … Tụt núm vú dấu hiệu ở nhiều mức độ khác nhau. Sự hiểu biết nguyên nhân và mức độ bệnh là cơ sở cho các bác sĩ lựa chọn phương pháp xử trí

Mức độ 1: Núm vú tụt nhưng có thể được kéo ra một cách dễ dàng và duy trì được khả năng nhô ra mà không cần kéo liên tục. các bạn cũng có thể chỉ cần kích thích nhẹ nhàng vùng quầng vú hay véo nhẹ vùng niêm mạc quầng vú này cũng có thể làm núm vú nhô ra. Trong trường hợp này thường không có sự thiếu hụt mô tuyến, không có viêm, hay u xơ tuyến vú… Để hạn chế tình trạng tụt núm vú mức độ này có thể bạn chỉ cần thúc đẩy, kéo núm vú ra thường xuyên, liên tục, cho con bú hay dùng dụng cụ hút sữa kéo núm vú ra. Phẫu thuật chỉ đặt ra khi các giải pháp trên không hiệu quả.

Mức độ 2: Núm vú vẫn có thể kéo được ra (không dễ dàng như so với mức độ I), nhưng ngay sau khi kéo ra, núm vú có xu hướng tụt trở lại như cũ. Trong tình trạng này để kéo núm vú ra ngoài bắt buộc phải nhờ đến phẫu thuật. Những can thiệp tối thiểu được thực hiện mà không hề ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa sau này.

Mức độ 3: Núm vú tụt hẳn vào trong và rất khó khăn hay không thể kéo ra ngoài được. Thường gặp do ngắn tuyến sữa, thiểu sản, thiếu hụt tổ chức mô liên kết tuyến hay do viên nhiễm, u xơ tuyến vú. Trong tình trạng này bắt buộc phải áp dụng phẫu thuật để kéo núm vú ra ngoài. Tùy mức độ, tính chất mô tuyến vú bên dưới mà có mức độ can thiệp khác nhau. Việc can thiệp sẽ ảnh hưởng ít nhiều, có khi mất hoàn toàn khả năng tiết sữa sau này.


2. Cách chữa núm vú bị tụt

Tự tiến hành một vài động tác

– Trước khi đi ngủ hoặc sau khi tắm, dùng một tay nâng vú lên, tay kia dùng ba đầu ngón tay cái, trỏ và giữa túm vào phần quầng vú, kéo núm vú ra ngoài, đồng thời nhẹ nhàng hướng núm vú kéo lên trên, xuống dưới, sang phải, sang trái trong vài phút, sau khi kéo núm vú ra cũng có thể nhẹ nhàng dùng ngón tay vê tròn, sau đó dùng rượu 70% lau, mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 15 – 20 phút, khi da săn chắc rồi thì núm vú sẽ không tụt vào trong nữa.

– Bây giờ người ta có bán một số dụng cụ như máy hút núm vú, có thể dùng máy hút núm vú để hút núm vú ra, sau đó dùng đầu ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa kéo ra, tiến hành matxa và lau đầu vú như trên.

– Nếu đầu vú bị ẩn sâu vào bên trong có thể dùng cốc rượu nhỏ làm ống giác hút ra, mỗi lần khoảng 20 phút, sau đó lấy ra, mỗi ngày 2 lần.

Kinh nghiệm của các bà các mẹ là trong trường hợp núm vú chỉ tụt ở mức độ nhẹ thì khi mang thai đến tháng thứ 7 trở đi, mỗi ngày khi đi tắm, rửa sạch 2 đầu vú bằng nước lạnh, và kéo nhẹ dần núm vú cũng có thể làm cho núm vú không còn bị tụt nữa, nhưng tuyệt đối không được vê hay kích thích mạnh núm vú vì thế có thể gây đẻ non.

Phương pháp phẫu thuật

– Phẫu thuật kéo núm vú tụt là một thủ thuật nhỏ (tiểu phẫu), khi thực hiện chỉ cần gây mê tại chỗ. Do vậy, thủ thuật này có thể được tiến hành ở bệnh viện hay các phòng khám. tin cậy của phẫu thuật cũng thường cao và bền vững hơn các phương pháp khác. Điều quan trọng nhất khi tránh được trường hợp tụt núm vú vào trong bằng phẫu thuật là khả năng đánh giá mức độ tụt núm vú để lựa chọn biện pháp và mức độ can thiệp nhằm đạt hiệu quả tối đa mà tổn thương mô tuyến vú tối thiểu.

Phương pháp sỏ khuyên

– Là phương pháp dùng khuyên xuyên ngang núm vú, nhằm mục đích cố định, không cho tổ chức tuyến kéo núm vú vào trong. Đây là một giải pháp đơn giản, ít tốn kém. Tuy nhiên, phương pháp này có nguy cơ nhiễm trùng cao nếu các bạn chăm sóc vết thương và khuyên núm vú không tốt. Thông thường chỉ sử dụng cho các trường hợp tụt núm vú nhẹ (mức độ II) và bạn phải đeo khuyên núm vú 4- 6 tháng. Kết quả cũng tránh được.

SHARE

Unknown

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét